Câu chuyện cảm động của "Bác sĩ Phi"

24/04/2024 00:00        
Đọc tin

Huyện miền núi Khánh Vĩnh có gồm 25 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 73%, bao gồm: Raglai, Cơ Ho, Êđê, Tày, Nùng, Mường, Chăm, Dao, Hoa, Thái, H’rê, Thổ, M’nong, Khơ me… Tỷ lệ hộ nghèo còn tương đối cao (25,51%). Đời sống người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí chưa đồng đều nên còn nhiều sự thiệt thòi, đặc biệt phải kể đến công tác y tế, chăm sóc sức khỏe. Đây cũng chính là nỗi niềm trăn trở của một người con sinh ra, lớn lên trên mảnh đất này, người luôn dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt cho đồng bào và tâm niệm sẽ phải cố gắng làm được điều gì đó để chia sẻ với bà con. Không ai khác chính là ông Mấu Văn Phi, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa.

Ông Mấu Văn Phi trích tiền lương hàng tháng của mình để mua thuốc chữa bệnh cho bà con

Ông sinh ra và lớn lên ở thôn Suối Cát, xã Khánh Thượng, huyện Khánh Vĩnh, sau khi tốt nghiệp Đại học Tây Nguyên năm 1997, ông đã về làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh. Lúc đó, Ông chính là người Raglay đầu tiên ở tỉnh Khánh Hòa học và làm nghề bác sĩ. Sau đó, ông được cử đi học khóa học chuyên khoa 1 tại Đại học Y Huế và hoàn thành vào năm 2001. Gần 3 năm sau, ông được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh. Đến tháng 12/2005, ông được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch huyện Khánh Vĩnh. Tháng 10/2019, tháng 9/2020, ông lần lượt là Phó bí thư rồi Bí thư Huyện ủy Khánh Vĩnh.  

Suốt những năm qua, mỗi ngày sau giờ làm ông lại dành thời gian, rong ruổi khắp nơi chữa bệnh cho bà con, không quản ngại đường xa, nắng mưa, lặn lội đến từng nhà để khám, chữa bệnh miễn phí. Giờ đây, mặc dù đã là Bí thư Huyện ủy Khánh Vĩnh, công việc khá bận rộn nhưng ông vẫn sắp xếp thời gian đi khám bệnh cho bà con vào những ngày nghỉ cuối tuần. Qua mỗi lần đi khám, ông lại cố gắng cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích cho bà con để họ có thể biết cách tự chăm sóc sức khỏe cho chính mình. Khánh Vĩnh là 1 trong 2 huyện miền núi khó khăn nhất của tỉnh Khánh Hòa, chính vì vậy ông vẫn cảm thấy mình rất có lỗi với bà con, chưa giúp cho bà con thoát được cái nghèo, cái khổ. Phải làm sao để có nhiều người được đi học ở các trường đại học, suy nghĩ, hành động cũng phải khác, mới hơn, phải giúp cho bà con nơi đây dám bứt phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu về hành động của bà con.

Ông Mấu Văn Phi đến khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo

Từ tấm gương của “Bác sĩ Phi” đã thôi thúc nhiều thanh niên của huyện miền núi có thêm khát vọng, ra sức học tập để phục vụ cho quê hương mình. Những việc làm, những sự cống hiến của ông đã và đang được đồng bào Khánh Vĩnh ghi nhận và đây cũng chính là thước đo cho lòng tận tụy mà người đầy tớ của nhân dân như ông đáng được nhận.

                                                                                                                                 Ngọc Hà – Chuyên viên phòng NVCM

 
Danh mục
Liên kết nhanh