Triển lãm không gian văn hóa 54 dân tộc Việt Nam trên bảo tàng số

19/09/2023 00:00        
Đọc tin

200 bức ảnh, hơn 60 trang phục truyền thống của đồng bào các DTTS cùng những câu chuyện thú vị và hiện vật đặc sắc trong cuộc hành trình khám phá vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam đã được nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn Croquevielle ghi lại trên hành trình khám phá vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam, hiện đã có mặt trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture.

200 bức ảnh, hơn 60 trang phục truyền thống của đồng bào các DTTS hiện đã có mặt trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture (Ảnh: Google Arts & Culture)

Triển lãm ảnh về 54 dân tộc Việt Nam với tên gọi “Di sản vô giá” trên nền tảng Google Arts & Culture được chia thành 8 câu chuyện, đã góp phần quảng bá hình ảnh về người dân tộc Dao, Bố Y, Ơ Đu, Phù Lá, La Hủ, Pu Péo, Pà Thẻn và Si La trong trang phục dân tộc đầy màu sắc.

Những thông tin trên mỗi bức ảnh được truyền tải bằng cả tiếng Việt-Anh-Pháp. Hình ảnh của 54 dân tộc được khắc họa rõ nét, giúp người xem hiểu hơn và thêm yêu quý văn hóa đa dạng, giàu bản sắc của Việt Nam. Các dân tộc anh em của Việt Nam sinh sống các miền Bắc, Trung và Nam lại có những đặc điểm, lối sống và phong tục khác nhau.

Triển lãm ảnh trực tuyến “Di sản vô giá” của Réhahn trên nền tảng Google Arts & Culture còn đưa người xem thưởng lãm và tìm hiểu về kỹ thuật nhuộm màu chàm (Indigo dye) của dân tộc Dao, Nùng, Hmong và La Chí.

Kỹ thuật nhuộm mang tới màu xanh đặc trưng từ cây Chàm và cung cấp về quy trình để tạo ra loại “thuốc nhuộm” không độc hại này cũng như các kỹ thuật dệt đã được truyền lại qua nhiều thế kỷ như thu hoạch cây gai dầu và thiết kế batik. Những kỹ thuật này là một phần không thể thiếu của văn hóa, di sản và trong một số trường hợp là sinh kế của đồng bào các dân tộc thiểu số này.

200 bức ảnh, hơn 60 trang phục truyền thống của đồng bào các DTTS hiện đã có mặt trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture (Ảnh: Google Arts & Culture)

Ngoài ra, triển lãm trực tuyến còn trưng bày, giới thiệu quy trình sản xuất cà phê của người K’Ho, mật ong hữu cơ của người Cơ Tu...

Nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn Croquevielle đã dành 5 năm để tìm tòi và tận mắt chứng kiến văn hoá đa dạng, phức tạp và sự tồn tại các di sản văn hoá của những nhóm dân tộc. Bằng cách chụp lại các hình ảnh văn hoá tương phản đặc trưng và thu thập những bộ trang phục truyền thống cùng các hiện vật quý giá, ông đã sử dụng một căn nhà cũ được xây dựng từ thời Pháp thuộc tại Hội An và trùng tu trang trí lại biến nó trở thành một bảo tàng nghệ thuật để kể lại những câu chuyện của 54 dân tộc Việt Nam.

Triển lãm ảnh trực tuyến “Di sản vô giá” của nhiếp ảnh gia Réhahn xem tại: https://artsandculture.google.com/partner/precious-heritage-art-gallery-museum

                                                                                                                                                     Nguồn: Báo Dân tộc và Phát triển

 
Danh mục
Liên kết nhanh