Kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 của Ban Dân tộc tỉnh Khánh Hòa

07/03/2023 00:00        
Đọc tin

Kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 của Ban Dân tộc tỉnh Khánh Hòa

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và kết quả đạt được năm 2021, Cấp ủy, Lãnh đạo cơ quan Ban Dân tộc đã tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ nhiều nội dung liên quan công tác CCHC; tiếp tục coi nhiệm vụ CCHC là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cơ quan. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan và các phòng chuyên môn; tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, công chức về vai trò, vị trí của CCHC gắn với trách nhiệm của từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao..., nhờ đó kết quả CCHC năm 2022 của Ban Dân tộc tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, nổi bật như:

- Căn cứ Kế hoạch CCHC của tỉnh đoạn 2021-2030, năm 2022; Ban Dân tộc đã ban hành đầy đủ, kịp thời các kế hoạch thực hiện cải cách hành chính của cơ quan. Các kế hoạch đều xác định đầy đủ nhiệm vụ, phân công trách nhiệm và xác định kết quả, sản phẩm cụ thể.

- Nhằm triển khai nhân rộng mô hình sáng kiến CCHC năm 2021, Ban Dân tộc đã tổ chức lồng ghép nội dung tuyên truyền CCHC vào một trong những chuyên đề báo cáo tại Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc năm 2022 tại cho gần 340 học viên của hai địa phương Khánh Sơn và Khánh Vĩnh và đăng tải trên Trang điện tử của cơ quan.

- Để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; Ban Dân tộc đã lồng ghép các tiêu chí đánh giá về văn hóa công sở, đạo đức công vụ; tiêu chí chấm điểm CCHC trong các tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức hàng năm, cụ thể: Quyết định 84/QĐ-BDT ngày 31/12/2021 về Quy chế thi đua khen thưởng, trong đó có nội dung đánh giá, phân loại cán bộ, công chức và người đứng đầu (Điều 27, Điều 28 của Quy chế); Quyết định 87/QĐ-BDT ngày 31/12/2021 về Quy chế đánh giá, xếp loại chất lượng công chức (có Biểu mẫu đánh giá kèm theo). Tổ chức đánh giá, xếp loại chất lượng công chức và người lao động và bình xét thi đua, khen thưởng năm 2022 theo quy định.

- Tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 04/2022/NQ-HĐND ngày 30/6/2022 về Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.; Nghị quyết số 26/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 về ban hành quy định nội dung hỗ trợ, mẫu hồ sơ, trình tự, thủ tục lựa chọn dự án, kế hoạch, phương án sản xuất, lựa chọn đơn vị đặt hàng trong thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Các Nghị quyết ban hành theo đúng trình tự, hồ sơ, quy trình trình văn bản quy phạm pháp luật theo quy định.

- Tiếp tục thực hiện quyết liệt cải tiến lề lối làm việc, thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng thực thi công vụ, nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của Ban Dân tộc. Thường xuyên rà soát nhiệm vụ được UBND tỉnh giao và nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, đảm bảo các văn bản được tham mưu có chất lượng, đúng thời gian quy định. Kết quả: 100% (304/304) nhiệm vụ được UBND tỉnh giao được hoàn thành đúng hạn, không có văn bản gia hạn hoặc trễ hạn; trong đó có 183/304 nhiệm vụ trước hạn (60,19%) nhiệm vụ được xử lý trước hạn. Qua thực hiện khảo sát với 31 phiếu thăm dò ý kiến các cơ quan, đơn vị và địa phương năm 2022: có 31/31 phiếu trả lời và 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương đánh giá hài lòng với các tiêu chí đánh giá của Ban Dân tộc (trong đó: 54,8% rất hài lòng và 45,2% hài lòng).

- Kết quả xếp đánh giá, xếp loại ứng dụng công nghệ thông tin CCHC của Ban Dân tộc năm 2022 đạt loại “Tốt”.

- Kết quả đánh giá, xếp hạng CCHC của Ban Dân tộc năm 2022 đạt 92,32%, đạt loại tốt và đứng thứ 05/21 sở, ban, ngành; Chỉ số và kết quả xếp hạng CCHC của Ban Dân tộc tăng 1,79% lần và tăng 4 bậc so với kết quả năm 2021 (Năm 2021, CCHC Ban Dân tộc đạt 90,53%, đứng thứ 9/21 sở, ban, ngành). Ban Dân tộc đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 01 cá nhân về thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2022.

Bằng những giải pháp quyết liệt, kịp thời, công tác CCHC của Ban Dân tộc đã có những kết quả nổi bật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chất lượng phục vụ nhân dân của hệ thống hành chính tỉnh. Trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Ban Dân tộc phấn đấu giữ vững thứ hạng, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ CCHC.

Hình ảnh: Đ/c Nguyễn Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thừa ủy quyền trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2022 (đ/c Phạm Duy Khánh, Phó Trưởng Ban Dân tộc đứng thứ 2 từ trái sang)

Người thực hiện: Văn phòng Ban Dân tộc

 
Tin liên quan
Khánh Hòa: Nhà làm việc của bác sĩ Yersin được công nhận là Di tích quốc gia
Ban Dân tộc làm việc với Đoàn giám sát của Ban Dân tộc Hội đồng Nhân Dân tỉnh Khánh Hòa về kết quả bồi dưỡng kiến thức dân tộc, tiếng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, giai đoạn 2018-2025
Ban Dân tộc tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác dân tộc và chính sách dân tộc cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 tại xã Thành Sơn và xã Ba Cụm Nam.
Khánh Hòa: Quyết liệt triển khai Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi
Khánh Hòa: Sẽ tổ chức phiên chợ triển lãm sản phẩm vùng DTTS và miền núi
Họp Tổ công tác góp ý triển khai thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021 - 2025
Khánh Sơn (Khánh Hòa) Tập trung triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia
Khánh Vĩnh (Khánh Hòa): Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn thực hiện Chương trình MTQG
Hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2023 của Khối thi đua các cơ quan tham mưu - tổng hợp
Kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, thực hiện hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia
Danh mục
Liên kết nhanh