Những hạt nhân xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

30/11/2022 00:00        
Đọc tin

Trong suốt chặng đường 92 năm qua, dù trong giai đoạn đấu tranh giải phóng dân tộc hay xây dựng, phát triển đất nước, có thể khẳng định nhiệm vụ hàng đầu của công tác Mặt trận là khơi dậy lòng yêu nước, đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần to lớn của đất nước. Điều này đòi hỏi cán bộ mặt trận các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở xã, phường, thị trấn, khu dân cư phải gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến, đối thoại cởi mở với nhân dân; luôn là người gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương, được dân tin, ủng hộ và làm theo. Để thực hiện được điều này, đội ngũ cán bộ mặt trận cấp cơ sở đã có nhiều cách làm mới sáng tạo, hiệu quả, nhiều mô hình hay được triển khai.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và biểu trưng cho 63 điển hình là Chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2017-2022.

Đến từ xã Biên Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, ông Mạc Văn Đậu, người dân tộc Nùng, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Quán Cà chia sẻ, trong thời gian qua, bản thân đã luôn tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn thống nhất giảm rất nhiều thủ tục lạc hậu như: Cúng bái, đám hiếu. Đồng thời, ông đã tích cực vận động nhân dân xây dựng mô hình vườn đồi, trồng rừng mang lại hiệu quả cao, đặc biệt là mô hình nuôi trâu thương phẩm, chăn nuôi ngựa bạch sinh sản, dê… Từ các mô hình này, nhiều hộ dân trên địa bàn đã có thu nhập cao hàng năm trừ chi phí còn lãi từ 100 - 150 triệu đồng. Ngoài ra, với uy tín của mình, ông còn vận động được 100% người dân chung tay góp công, góp kinh phí xây dựng 4 km đường giao thông thôn, sạch đẹp đi lại thuận tiện. Đặc biệt, là nghệ nhân ưu tú, đã có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc, để gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Nùng, ông Đậu đã thành lập và Chủ nhiệm CLB hát Soong Hao dân tộc Nùng, xã Biên Sơn, huyện Lục Ngạn với 58 thành viên tham gia.

Còn với ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, hơn 14 năm gắn bó với công tác Mặt trận, có dịp được thường xuyên gần gũi hơn với các tầng lớp nhân dân, điều đọng lại trong tâm người làm công tác Mặt trận là niềm tự hào vì mình đã góp một phần cho địa phương trong xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Chiến cho biết, với đặc điểm là xã có đông đồng bào Công giáo với 532 hộ sinh hoạt tại 2 nhà thờ Công giáo, trong những năm qua bản thân đã chủ động phối hợp tốt với các chức sắc, chức việc và Hội đồng Mục vụ giáo xứ nhà thờ trong việc phát huy tốt những điểm tương đồng giữa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước với đạo đức tôn giáo trong các chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo,... xây dựng nhiều mô hình mang tính cộng đồng như: Mô hình “Chung tay hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn”, “Xóa cầu gỗ”, “Hỗ trợ giếng khoan cho bà con vùng xâm nhập mặn”; giúp bà con phát triển cầu, đường, hỗ trợ sinh kế, nhà ở, nước hợp vệ sinh; hỗ trợ bà con vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19, ổn định cuộc sống; hỗ trợ xây 26 căn nhà Đại đoàn kết; cho mượn 18 con bò, giúp 34 hộ thoát nghèo, trong đó có 18 hộ là bà con giáo dân. Qua đó, củng cố thêm tình đoàn kết lương - giáo trong nhân dân.

Những hạt nhân xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc được lựa chọn giao lưu, chia sẻ tại Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017 - 2022

Hay tiêu biểu như ông Lý Tắc Mềnh, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Đài Van, xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Ông chia sẻ, khi huyện Vân Đồn có chủ trương đem chữ đến bản, ông đã cùng Ban Công tác Mặt trận, các đoàn thể trong thôn vận động thanh niên trong bản vào rừng chặt tre, dựng phân hiệu tiểu học; đồng thời đến từng nhà, vận động các phụ huynh đưa con em mình đến trường.

“Lo cho lũ trẻ, chúng tôi còn đi vận động các gia đình tham gia vào các lớp xóa mù chữ của huyện tổ chức ở xã. Chính vì thế mà Đài Van ngày nay, tất cả những người lớn tuổi đều được xóa mù chữ.”, ông Lý Tắc Mềnh nói.

Cũng theo ông Lý Tắc Mềnh, tuy là bản vùng sâu, vùng xa, nhưng Đài Van có nhiều năm cả bản không có người sinh con thứ 3. Đó cũng là một trong những nỗ lực của Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể thôn bởi đội ngũ cán bộ Mặt trận trên địa bàn đã cùng nhau đã đến từng gia đình các đôi vợ chồng trẻ, tuyên truyền, vận động giải thích với họ về cái nghèo do đông con và được bà con nghe theo. Cùng với đó, ông cũng đã vận động bà con trong thôn giữ được các nét văn hóa của người Dao thông qua việc vận động những người từ 50 - 60 tuổi trong thôn mặc quần áo truyền thống hàng ngày, để lớp trẻ khỏi quên mặc trang phục truyền thống của ông bà mình.

Là một Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã, bà Hà Ngân Kim Tới, sinh năm 1981, là người dân tộc Khmer, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Liêu Tú, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng cho biết, vượt qua khó khăn, bản thân đã vận động được trên 246 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” trong giai đoạn 2017- 2022; triển khai xây dựng 68 căn nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 2,7 tỷ đồng.

Đặc biệt, nhân dịp lễ, tết hằng năm, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, chăm lo cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, bản thân bà đã vận động tặng 7.321 phần quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng; vận động trao tặng 244 suất học bổng cho học sinh nghèo với số tiền gần 80 triệu đồng; vận động thực hiện được 15 công trình lộ nông thôn, cầu bê tông, thủy lợi nội đồng với tổng số tiền 1,6 tỷ đồng.

Còn bà Lê Thị Hảo, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, cho biết: Với trách nhiệm của những người làm công tác Mặt trận tại cơ sở, bà cùng các cán bộ mặt trận đã không quản ngại, đi từng ngõ, gõ từng nhà để thăm hỏi, vận động, hướng dẫn bà con trong cải tạo vườn tạp, xây dựng mô hình phát triển kinh tế, tích cực giữ gìn an ninh nông thôn; xây dựng đời sống mới, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; làm tốt công tác chăm lo cho đối tượng hộ nghèo, hộ khó khăn và những người yếu thế để tự tin vươn lên trong cuộc sống…

“Trong thời gian qua, quê hương Quảng Trị đã phải gánh chịu những thiệt hại to lớn về người và của trong cơn lũ lịch sử năm 2020; trong đại dịch Covid-19, nhưng vẫn ấm áp, thắp sáng ngọn lửa ruột thịt tình đồng bào; trước những khó khăn đó, quê hương, những cán bộ mặt trận đã đồng lòng quyên góp hỗ trợ miền Nam, hỗ trợ các tỉnh bạn với hàng ngàn tấn lương thực thực phẩm để cùng nhau vượt qua khó khăn, thiên tai, dịch bệnh”, bà Lê Thị Hảo chia sẻ.

Tuy ông Đậu, ông Chiến, ông Mềnh hay bà Tới, bà Thoa đến từ các địa phương, vùng miền khác nhau, có độ tuổi và quá trình tham gia công tác mặt trận khác nhau, trong điều kiện chế độ chính sách còn nhiều khó khăn, song mỗi việc họ làm, những hi sinh thầm lặng của họ đều thực sự đáng trân trọng; góp phần quan trọng vào việc xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Họ đều là những cán bộ Mặt trận đầy tâm huyết, trách nhiệm, tận tụy, sáng tạo và hoạt động bền bỉ, dẻo dai để gắn kết cộng đồng, thật sự là những hạt nhân quan trọng góp phần xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nguồn: thiduakhen thuongvn.org.vn

 
Danh mục
Liên kết nhanh