Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 23/12/2021 của Tỉnh ủy về việc tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 trên địa bàn tỉnh

24/12/2021 01:01        
Đọc tin

TOÀN VĂN CHỈ THỊ:

Để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón mừng năm mới 2022 và vui xuân, đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong công tác, lao động, sản xuất, học tập của cán bộ, đảng viên, đoàn viên và nhân dân toàn tỉnh ngay từ đầu năm, quyết tâm tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, cùng các mục tiêu, nhiệm vụ về kinh tế - xã hội trong năm 2022; thực hiện Chỉ thị số 11- CT/TW, ngày 08/12/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết Nhâm Dần năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp từ tỉnh đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tập trung nỗ lực cao nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID19, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; chủ động dự báo, đánh giá nguy cơ dịch COVID-19, nhất là biến chủng Omicron xâm nhập vào địa bàn tỉnh và từng địa phương để xây dựng và thực hiện kịp thời, quyết liệt, hiệu quả các phương án, kịch bản phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là trong dịp Noel 2021, Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong toàn tỉnh và tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương mình phụ trách nhằm bảo đảm vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục sản xuất, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.  

Bên cạnh sự hỗ trợ của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố phải chủ động bố trí ngân sách và huy động các nguồn lực xã hội hóa để thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là tổ chức mua kít xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-COV-2 và các sinh phẩm cần thiết khác phục vụ công tác xét nghiệm; chủ động thực hiện xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên và định kỳ trên địa bàn, ưu tiên những khu vực, nơi có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh như: trường học, bệnh viện, chợ, cơ sở sản xuất có nhiều lao động, trung tâm thương mại, điểm sinh hoạt tôn giáo..., nhằm kịp thời sàng lọc, phát hiện, bóc tách và thực hiện điều trị F0, thực hiện cách ly F1 theo quy định, không để dịch bệnh xâm nhập, lan rộng trong cộng đồng; tổ chức tốt việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19, bảo đảm kịp thời, an toàn, hiệu quả, đúng đối tượng theo kế hoạch phân bổ của tỉnh.

Các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh có kế hoạch cụ thể, bố trí cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm chế độ trực Tết, kịp thời xử lý, giải quyết hiệu quả mọi công việc, tình huống phát sinh, không để ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhân dân và doanh nghiệp; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo trong dịp nghỉ Tết. Không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, nhất là vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo Thông báo số 347/TBVPCP, ngày 22/12/2021 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Sau nghỉ Tết, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải bắt tay ngay vào công việc, thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính.

2. Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái”, quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội theo quy định của Trung ương và các chính sách đặc thù của tỉnh, có kế hoạch cụ thể để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong dịp Tết; nhất là đối với các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID19; hộ nghèo, công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Đồng thời, chú ý chăm lo, thăm hỏi các gia đình có người thân, trẻ em có cha mẹ mất do dịch COVID-19..., bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón Tết an lành, hạnh phúc. 

Tổ chức tốt việc thăm hỏi, chúc Tết thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang, lực lượng đang ở tuyến đầu chống dịch và các lực lượng làm nhiệm vụ trong những ngày Tết, nhất là ở biên giới, hải đảo, vùng khó khăn, khu cách ly, điều trị tập trung, địa bàn phức tạp về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

3. Thực hiện tốt công tác quản lý và tổ chức lễ hội theo đúng tinh thần Chỉ thị số 41 của Ban Bí thư khoá XI và các quy định, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm các hoạt động lễ hội, vui xuân, kỷ niệm ngày truyền thống, hội nghị tổng kết năm, Tết trồng cây... thiết thực, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hoá của dân tộc và phong tục, tập quán tốt đẹp của từng địa phương. Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh căn cứ vào tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19, cân nhắc thận trọng trong việc quyết định tổ chức bắn pháo hoa (không dùng ngân sách nhà nước) chào mừng năm mới 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần, bảo đảm tiết kiệm, an toàn.

4. Không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức đoàn của tỉnh thăm, chúc Tết cấp uỷ, chính quyền các huyện, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không dự các lễ chùa, lễ hội nếu không được phân công; không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi... Tiếp tục thực hiện nghiêm Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về những điều đảng viên không được làm. 

5. Thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường công tác dự báo và quản lý thị trường, ổn định giá cả, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hoá, dịch vụ, các mặt hàng thiết yếu đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trước, trong và sau Tết, đặc biệt là cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân trong các khu vực bị cách ly, phong tỏa; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm mọi hành vi gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đầu cơ, tích trữ, đẩy giá hàng hoá tăng cao bất thường để thu lợi bất chính. Chủ động có kế hoạch bảo đảm đủ phương tiện vận chuyển hàng hoá và phục vụ nhân dân đi lại an toàn trong dịp Tết; tổ chức các chuyến xe ôtô miễn phí đưa công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết...

6. Chú trọng công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Chủ động nắm chắc tình hình, có phương án xử lý hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ; phòng ngừa, phát hiện sớm, sẵn sàng phương án ngăn chặn, xử lý hiệu quả các tình huống phức tạp xảy ra trên địa bàn tỉnh. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, đối ngoại, văn hoá - xã hội của địa phương và các cơ quan, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống cháy, nổ. Thực hiện nghiêm Chỉ thị về thực hiện Nghị định số 137/2020/NĐ-CP, ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý và sử dụng pháo; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm... Thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2022. 

7. Các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh tới cơ sở hoàn thành tổng kết công tác năm 2021 trước ngày 10/01/2022 để tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị năm 2022 ngay từ đầu năm và chăm lo Tết cho nhân dân, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau; nghiêm túc quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị này, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ đề ra.

8. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Sở Văn hoá và Thể thao và các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về những thành tựu của địa phương và đất nước đạt được trong năm 2021, các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, hoạt động văn hoá, thể thao, lễ hội trong dịp Tết trên địa bàn tỉnh; nâng cao ý thức tự giác của người dân trên địa bàn tỉnh trong phòng, chống dịch COVID-19, chấp hành nghiêm nguyên tắc “5K”, các quy định về an toàn giao thông, pháo và vật liệu cháy nổ; chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc, làm thất bại mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch. 

Văn phòng Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nắm tình hình triển khai thực hiện và báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả thực hiện Chỉ thị./.

Chi tiết chỉ thị 08-CT/TU xem tại đây

 
Danh mục
Văn bản công tác dân tộc
Liên kết nhanh